Among the 16 darshans given by Agathiyar today, we will see the fourteenth and fifteenth darshan which are uruva darshan and aroopa darshan respectively.
Uruva Darshan
சோதியென்ற னாதாந்த தெரிசனமுஞ்சொன்னேன்
soathiyenra naathaantha therisanamunj sonnaen
சுரூபமென்ற உருவமதின் தெரிசனத்தைக்கேளு
suroopamenra uruvamathin therisanthaikkaelu
ஆதியென்ற கோமுகஆசான மேல்க்கொண்டு
aathiyenra koamuka aasana maelkkondu
அப்பனே விபூதி தூளிதமேசெய்து
appanae vipoothi thoolithamaeseithu
நீதியென்ற வாமமதால் மவுனம்பூட்டி
neethiyenra vaamamathaal mavunampootti
நின்றிநிலை தமர்வால் திரையை நீக்கி
ninrinilai thamarvaal thiraiyai neekki
ஓதியதோர் பிரணவத்தால் உள்ளேசென்றால்
oathiyathoar piranavaththaal ullaesenraal
உள்ளொளியும் வெளியொளியும் மொன்றாய்ப்போமே.
ulloliyum veliyoliyum monraaippoomae.
ஒன்றாகி நின்றபொருள் தானேதானாய்
onraaki ninraporul thaanaethaanai
உத்தமனே அட்டசித்துந் தானேயாகும்
uththamanae attasiththun thaanaeyaakum
நன்றான ரவிமதியுஞ் சொன்னபடிகேக்கும்
nanraana ravimathiyunj sonnapadikaekkum
நாட்டமுடன் யிகபரமும் நன்மையாகும்
naattamudan yikaparamum nanamaiyaakum
நின்றாடும் வாசியினால் மவுனங்கொண்டு
ninraadum vaasiyinaal mavunagondu
நெறியான தமரதிலே வாமாகி
neriyaana thamarathilae vaamaaki
நேராத மவுனரசங் கொண்டாயானால்
naeraatha mavunarasang kondaayaaanaal
குருவான தேசியடா வாசியாமே.
kuruvaana thaesiyadaa vaasiyaamae.
Those who attained siddhi in the previous thirteen darshans only should follow and practice this darshan. One should sit in gomukhasana* wearing viboothi and should start chanting the pranava mantra "Om” with silence and great focus. Now, with chanting, one can view and sense the darshan of the combination of inside and outside radiance. Agathiyar says this as uruva darshan.
Those who attained siddhi in uruva darshan can easily attain ashta siddhi along with the clear vision of this birth and the next.
* Soon, I will discuss about the asanas given by Sithars with illustrations.
Aroopa Darshan
Those who attained siddhi till uruva darshan can start practicing this aroopa darshan. Let us see it in Agathiyar’s words as follows;
வாசியென்ற உருவதுவே பொருளென்றெண்ணி
vaasiyenra uruvathuvae porulenrenni
மனதுபரி பூரணமாய் பூசைசெய்து
manathupari pooranamaai poosaiseithu
தேசியென்ற அருவமதின் தெரிசனத்தைக்கேளு
thaesiyenra aruvamathin therisanaththikkaelu
திருகுமணி வாசிலிலே மவுனம்பூட்டி
thirukumani vaasalilae mavunampooti
நாசினுனி சுழினை வழிதமருக்குள்ளே
naasinuni suzhinai vazhithamarukkullae
வாசி ஊடுருவ நாட்டங்கொண்டு
vaasi ooduruva naattangondu
ரேசிவாசிம் மெனவே வாசியாதி
raesivaasim menavae vaasiyaathi
நின்னகமும் விண்ணகமும் ஒன்றாங்காணே.
ninnakamum vinnakamum onraangaanae.
ஒன்றான காட்சியடா அரூபமாச்சு
onraana kaatchiyadaa aroopamaachu
உத்தமனே அரூபமென்ற காட்சிதன்னை
uthhtamanae aroopamenra kaatchithannai
அண்டகேசரி யெனவே அமர்ந்துகொண்டு
andakaesari yenavae amarnthukondu
அனுதினமும் பிராணதாரகமாய் நின்றால்
anuthinamum piraanatha thaarakamaai ninraal
குன்றாத சமாதியடா சோதியாச்சு
kunraatha samaathiyadaa soathiyaachchae
குருவான சோதியிலே கூர்ந்துகொண்டால்
kuruvaana soathiyilae koornthukondaal
நன்நான பதவியடா சாயுச்சியபதவி
nannaana pathaviyadaa saayuchiyapathavi
நாதாந்த பதவியென்ற அரூபமாச்சே.
naathaantha pathaviyenra aroopamaachhcae
One should sit in kaesari yoga and focus the door of thirukumani silently. One can feel the mind and universe as one, while breathe flows through the suzhimunai. And this one will be seen as incorporeity scene. Agathiyar told that, one should practice pranayama along with this darshan and can attain the saayuchiyam* and samadhi*.
Fascinating information right! We will see the final and very important darshan, saayuchiya darshan in the upcoming post.
*Saayuchiyaam – the soul becomes united with God
*Samadhi - intense yogic contemplation of becoming oneness with God
Original – www.siththarkal.com
Translated by Lalithambika Rajasekaran