Among the 16 darshans given by Agathiyar, we are going to discuss about oli darshan and vinthu darshan in this post.
Tharisanam is splendid experience and should be felt by one rather than merely explaining it in words. It can be achieved and sensed only through the focused effort and practice. This is possible simply to whom, practicing this with patience and prudence. As I know, some person’s who attained siddhi in this regard; hence it is necessary to suggest the above.
Let us see the Agthiyar’s poem regarding Oli Tharisanam as follows;
Oli Tharisanam
ஆச்சப்பா பரமவெளி தெரினமுஞ்சொன்னேன்
aachappa brahmaveli therisanamumnj sonnaen
அருள்நிறைந்த ஒளியினுட தெரிசனத்தைக்கேளு
arulniraintha oliyinuda therisanaththaikkaelu
காச்சப்பா அங்கென்று கண்டமதில்யிருத்தி
kaachappa angenru kandamathilyiruththi
கருணைவளர் உச்சியிலே சிம்பென்றுரேசி
karunaivalar uchiyilae simbenruraesi
பாச்சப்பா யிப்படியே பிராணாயஞ்செய்தால்
paachappa yippadiyae piraayaanj seythaal
பரமவெளி தன்னிலொளி பளீரெனவேதோணும்
Brahmaveli thanniloli paleerenavaethoanum
மூச்சப்பா நின்றநிலை ஆரறியப்போறார்
moochappaa ninranilai aarariyappoaraar
முத்திகொண்ட சுழினையடா சந்தியந்தான்பாரே.
muththikonda suzhinaiyadaa santhiyanthaanpaarae.
One who accomplished the siddhi from the starting aathi darshan till brahmaveli darshan should only practice this oli darshan. With great focus and silence, one should first position the mind as “Ang” in throat, and then start practicing pranayama by escalating breathe as “Sim” to top. Agathiyar told that, with continuous practice, one can see the parama oli* which appears as lightening and this is called oli darshan.
Those who achieved this oli darshan can start practicing vinthu darshan. Let us see about the vinthu darshan in Agathiyar’s words;
Vinthu Darshan
பாரப்பா ஒளியினிட தெரிசனமும் சொன்னேன்
paarappaa oliyinida therisanamum sonnaen
பதவின விந்தினிட தெரிசனத்தைக்கேளு
pathavina vinthinida therisanathaikkaelu
சாரப்பா கேசரியில் மனதைனாட்டி
saarappaa kaesariyil manathainaatti
தமரான அணுவாசல் தன்னில்நின்று
thamaraana anuvaasal thannilninru
நேரப்பா கண்ணடங்க மவுனம்பூட்டி
naerappaa kannadanga mavunampootti
நேர்மையுடன் தானிருந்து றீங்கென்று
naermaiyudan thaanirunthu reengenru
காரப்பா வாசியை நீமேலேனாக்கி
kaarapaa vaasiyai neemaelaennookki
கருணையடன் சுழினையிலே நிசமென்றுநில்லே.
karunaiyudan suzhinaiyilae nisamenrunillae.
நில்லடா சிம்மெனவே வாசிகொண்டு
nilladaa simmenavae vaasikkondu
நிலையான தமரதிலே வாசியேத்து
nilaiyaana thamarathilae vaasiyaeththu
வில்லடா விசைபோலே வாசியேத்து
villadaa visaipoalae vaasaiyaethu
விபரமுடன் யிறங்குதுறை அறிந்துகொண்டு
viparamudan yiranguthurai arinthukondu
செல்லடா தமரதிலே நின்றுபார்த்தால்
selladaa thamarathilae ninrupaarthaal
சிவசிவா பூரணசந் திரனேகாணும்
Sivasivaa pooranasanth thiranaekaanum
உள்ளடா பூரணசந்திரனைக் கண்டால்
ulladaa pooranachanthiranaik kandaal
உறுதியுடன் சிருஷ்டிதிதி சங்காரமாமே.
uruthiyudan sirushtithithi sangaaramaame.
With guru’s blessings, be silent and position the mind in kaesari, amass breathe at anuvaasal as “Reeng” and escalate it. Now remind and sense the full moon vision and know irankuthurai. One, who attained this full moon vision, can achieve siddhi in the sirushti, thithi, sankaaram. This can be termed as vinthu darshan.
Wait till tomorrow. To see the naatha darshan in the upcoming post.
*Parama oli – complete and perfect light
Original – www.siththarkal.com
Translated by Lalithambika Rajasekaran