So far, we have seen the 16 types of darshan said by Siththars and about the aathara darshan which is first among them. Today we are going to see the next two darshan in that series.
One should practice and attain siddhi in these darshan sequentially that is, practicing the 2nd stage after attaining siddhi in 1st stage. One must start practicing these darshan with guru’s blessings and guidance.
Let us see the aathma darshan which is second darshan told by Agathiyar as follows;
Aathma Darshan.
சித்தியுள்ள ஆதாரதெரிசனமுங் சொன்னேன்
siththiyulla aatharatherisanamung sonnaen
சிவசிவா ஆத்துமாவின் தெரிசனத்தைக்கேளு
Sivasivaa aaththumaavin therisanaththaikkaelu
பக்தியுடன் கண்டமதில் அங்கெண்றூணி
pakthiyudan kandamathil angenrooni
பூரணமாய்வாசி தனைநிறுத்திக் கொண்டு
pooranamaaivaasi thanainiruththik kondu
பக்தியுடன் சுழிமுனையில் வாசியேற
pakthiyudan suzhimunaiyil vaasiyaera
பாலகனே உங்கென்று மவுனம்பூட்டி
paalakanae ungenru mavunampooti
சுத்தமுடன் உங்கிலிநம் சிங்கென்று
suththamudan ungilinam singenru
சுருதிபெற தினம்னூறு உருவேசெய்யே.
suruthipera thinamnooru uruvaeseyyae.
செய்யப்பா உறுதிகொண்டு உருவேசெய்ய
seyyapaa uruthikondu uruvaeseyya
செயமான திருவுருவாம் ஆதாரத்தில்
seyamaana thiruvuruvaam aatharaththil
மெய்யப்பா சுழிமுனையின் பிரகாசத்தாலே
meyyappa suzhimunaiyin pirakaasaththaale
மெஞ்ஞான மூலவன்னி பிரகாசிக்கும்
meignana moolavanni pirakaasikkum
மையப்பா மூலவன்னி பிரகாசத்தாலே
maiyaapaa moolavanni pirakaasaththaalae
மந்திரகலை ஆத்துமா வென்றறிந்துகொண்டு
manthirakalai aaththumaa venrarinthukondu
கையப்பா குவித்துனிதம் பணிந்துகொண்டால்
kaiyappaa kuviththunitham paninthukondaal
கருணைவளர் சீவாத்துமா கனியுந்தானே.
karunaivalar seevaathumaa kaniyunthaanae.
Those who attained siddhi in aathara darshan, must position the breathe “Ang” in throat, then be silent as “Ung” and chant the mantra “Ung kili nam sing”daily for 100 times. We can see the moolavanni
radiance in suzhimunai, through which, soul can sense and learn the art of mantra.
At that time, we must pray and realize that art. Then the soul reaches its completeness and realize itself which ultimately leads to aathma darshan. After attaining siddhi in aathma darshan, one can start practicing ‘arivu darshan’ as told by Agathiyar.
Arivu Tharisanam.
தானென்ற ஆத்துமாவின் தெரிசனத்தைச் சொன்னேன்
thaanenra aathumaavin therisanathaich sonnen
சங்கையுடன் அறிவான தெரிசனத்தைக் கேளு
sangaiyudan arivaana therisanathaik kaelu
வானென்ற மூலமதில் உங்கென்றூணி
vaanenra moolamathil ungenrooni
மவுனமென்ற பீடமதில் அங்கென்றிருத்தி
mounamenra peedamathil angenriruththi
கோனென்ற விழியோகம் கொண்டுநல்ல
koanenra vizhiyokam kondunalla
குறியறிய ஓம்நம சிவயவென்று
kuriyariya omnama sivayavenru
தேனென்ற ரசம்போலே உருவேசெய்தால்
thaenenra rasampoalae uruvaeseithaal
தேவாதி தேவனென்ற பிர்மமாச்சே.
devaathi devanenra piramamaachae.
ஆச்சப்பா பிர்மமென்ற தார்தான் சொல்வார்
aachappaa pirammamenra thaarthaan solvaar
ஆதியென்ற சுழியினையிலே அக்கினியே தோன்றும்
aathiyenra suzhiyinaiyilae akkiniyae thoanrum
பேச்சப்பா யிம்மூல வன்னிதன்னால்
paechappaa yimmoola vannithanaal
பேரண்டம் சுத்திவர கெவுனமுண்டாம்
paerandam suththivara kevunamundaam
நீச்சப்பா வெகுநீச்சு மூந்நேயந்தம்
neechapaa vekuneechu moonthnaeyantham
நிசமான அந்தமடா நெத்திக்கண்ணு
nisamaana anthamadaa neththikkannu
பாச்சப்பாக் கண்ணறிந்து வாசிகொண்டால்
paachappaak kannarinthu vaasikondaal
பதிவான மவுனசித்து பலிக்குங்காணே.
pathivaana mounasithtu palikkungkaanae.
Those who attained siddhi in first two stages of darshan must position the breathe “Ung” in mooladhara, then be silent as “Ang”, and should be in “Vizhi yoga”.
What is that vizhi yoga?
One should start seeing focus the place in between the two eyebrows by closing eye is called vizhi yoga.
Being in this vizhi yoga, on chanting the mantra “Om nama Sivaya” daily for 100 times, one can sense the fire in suzhimunai. On this stage, gagana occurs and one can felt the third eye which is called ‘Netri Kan’ in Tamil. On sensing this, if one position the breathe in that place can attain Mouna siddhi. Agathiyar told this as arivu darshan.
Absolutely interesting right!?
We will see the further darshans in upcoming posts.
Original – www.siththarkal.com
Translated by Lalithambika Rajasekaran